วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Metro 2033 ยุคใหม่กับอนาคตที่น่าหวาดกลัว

metro2033
Introduction1
ในปี ค.ศ. 2013 โลกถูกทำล้ายล้างด้วยเหตุการณ์หายนะ ทำลายล้างมนุษยชาติเกือบทั้งหมด และเปลี่ยนสภาพผิวโลกให้กลายเป็นดินแดนรกร้างที่เป็นพิษ ผู้รอดชีวิติเพียงหยิบมือได้อพภพไปอยู่ในส่วนลึกในทางใต้ดินของกรุงมอสโคว และยุคสมัยของมนุษย์ได้เข้าสู่ยุดมืดอันใหม่
ปี ค.ศ. 2033 มนุษย์ในยุคนี้เกิดและเติบโตในทางใต้ดิน และเมืองสถานีรถไฟใต้ดินที่ห้อมล้อมพวกเขาต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดกับเมืองอื่น และสิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์อันน่าสะพรึงกลัวที่รออยู่ด้านนอก
ภายในเกมคุณจะได้รับบาทเป็น Artyom ชายหนุ่มที่เกิดในวันสุดท้ายก่อนหน้าเกิดเหตุหายนะ ถูกเลี้ยงและโตมาในทางใต้ดิน ไม่เคยเดินผลบอลทางเกินเขตหวงห้ามของเมืองรถไฟใต้ดิน จนโชคชะตาจุดประกายให้ต้องไปปฏิบัติภารกิจในใจกลางระบบทางรถไฟใต้ดิน เพื่อเตือนภัยเหล่ามนุษย์ผู้รอดชีวิตที่หลงเหลืออยู่ถึงภัยคุกคาม การเดินทางของคุณจะเริ่มต้นจากสุสานที่ถูกลืมเลือนใต้ทางรถไฟใต้ดินไปยังพื้นที่รกร้างที่ถูกแบ่งแยกอันอยู่เบื้องบน ที่ซึ่งการกระทำของคุณจะกำหนดชะตาของมนุษยชาติในเกม
Specification
Minimum:
OS: Windows XP, Vista, or 7
Processor: Dual core CPU (any Core 2 Duo or better)
Memory: 1GB RAM
Graphics: DirectX 9, Shader Model 3 compliant graphics cards (GeForce 8800, GeForce GT220 and above)
DirectX?: DirectX 9.0c
Enabling 3D Vision:
Metro 2033 utilizes NVIDIA 3D Vision with compatible cards and hardware. To play Metro 2033 in 3D you will require:
NVIDIA GeForce GTX 275 and above recommended
A 120Hz (or above) monitor ?NVIDIA 3D Vision kit Microsoft Windows Vista or Windows 7
Recommended:
Processor: Any Quad Core or 3.0+ GHz Dual Core CPU
Memory: 2GB RAM
Graphics: DirectX 10 compliant graphics card (GeForce GTX 260 and above)
DirectX?: DirectX 10 or higher
Optimum Requirements:
Processor: Core i7 CPU
Memory: 8GB RAM or higher
Graphics: NVIDIA DirectX 11 compliant graphics card (GeForce GTX 480 and 470)
DirectX?: DirectX 11
เกม Metro 2033 นั้นถือว่าเป็นอีกเกมที่ออกมาเพื่อรองรับกับ DirectX เวอร์ชั่นล่าสุดอย่าง DirectX11 นอกจากนั้นตัวเกมเองยังซัพพอร์ทกับระบบ 3D Vision อีกด้วย (แอบเสียดายที่เครื่องตัวเองไม่ซัพพอร์ท 3D)
C. Product
Metro_2033 (1)
Metro 2033 เป็นเกมแนว Action-Survivor แบบ First-Person-Shooting (FPS) ที่พูดถึงตัวเอก Artyom กับภารกิจในระบบทางรถไฟใต้ดิน ถ้าคุณเป็นคอเกม FPS และคิดว่าจะได้บู้ล้างผลาญ สาดกระสุนเป็นว่าเล่น เจอกับเกมนี้อาจจะต้องเปลี่ยนแนววิธีเล่นจากเดิมไปพอสมควร เพราะ Metro 2033 นั้นเต็มไปด้วยกลิ่นอายของความสิ้นหวังและหดหู่ ชวนขนหัวลุก ไม่ว่าจะเป็นการหาทางเอาชีวิตรอดจากผลบอลสดสารพิษที่เกิดจากระเบิดปรมาณู , จำนวนกระสุนอันน้อยนิดที่ต้องฝ่าดงมนุษย์กลายพันธุ์ อาจทำให้หลายคนถอดใจวางเมาส์ทิ้งกันเลยก็เป็นได้ แต่จุดนี้กลับเป็นเสน่ห์ของเกมนี้ เพราะเน้นความสมจริงในการเอาชีวิตรอด เรียกว่าลุ้นกันตัวโก่งเลยทีเดียว
Metro_2033 (10)
เกมนี้มีให้เล่นเพียงโหมดเดียวคือ Single Player ไม่มีระบบ LAN , CO-OP หรือแม้แต่ Online
Metro_2033 (29)
Metro 2033 ได้รับการพัฒนามาด้วย 4A Engine จากผู้พัฒนา 4A Games เอง สัมผัสแรกที่เห็นบอกได้เลยครับว่าเกมนี้มีระบบกราฟิกที่ไม่แพ้เกมสวยๆที่เห็นอยู่ในปัจจุบันอย่างแน่นอน เมื่อรวมกับความสามารถ DirectX 11 เข้าไปอีกบอกได้เลยว่าครับว่าสวยงามมาก
Metro_2033 (12)
VIDEO Option ที่ใช้ในการปรับแต่งค่ากราฟิกต่างๆภายในเกม โดยตารางด้านล่างยังมีบอกถึงคุณสมบัติของ Option ชนิดนั้นๆไม่ว่าจะเป็น แสง,เงา,การสะท้อน
Metro_2033 (17)
Model และ Texture ภายในเกมนี้ทำออกได้ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี โดยเฉพาะบรรดามนุษย์กลายพันธุ์และสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่ชวนให้ขนหัวตั้ง แต่ติดอยู่นิดหน่อยตรงลูกตาของมนุษย์ที่ดูกี่ที ผมก็ว่าน่ากลัวกว่าเหล่ามนุยษ์กลายพันธุ์อีกนะเนี่ย แต่ถ้าพูดถึงโดยรวมแล้วละก็ ทาง 4A Games ก็สามารถทำระบบกราฟิกต่างๆได้ออกมาน่าสนใจมากเลยครับเนี่ย ในส่วนของ Special Effect ต่างๆก็อยู่ในระดับเกม FPS แนวหน้าทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นแสงสียามสาดกระสุนเข้าใส่ , ไฟและแสงเงาที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว ระบบกราฟิกของเกมนี้จึงช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวเกมได้เป็นอย่างมาก
Metro_2033 (20)
Metro_2033 (13)
ระบบการเล่นภายในเกมนี้เรียกว่าสมจริงมาก อาวุธที่มีให้เลือกใช้กันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปืน AK-47 , ปืนลูกซอง หรือจะเล่นแบบประหยัดกระสุนก็มีด ที่มีทั้งแบบฟันและขว้าง เสน่ห์ของตัวเกมนอกจากกราฟิกที่สวยแล้วระบบการเล่นก็ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว เพราะในเกมใช่ว่าอาวุธดีแล้วจะมีชัย เพราะกระสุนภายในเกมนี้มีค่าอย่างมาก ( ยิงทิ้งยิงขว้างอาจน้ำตาตกกันเลยทีเดียว )กระสุนจะแบ่งเป็น 2 แบบคือ Dirty Ammo ที่สามารถพบเจอได้ทั่วไปและมีขายภายในเกม พลังทำลายล้างต่ำ ซึ่งเกิดจากการเอาดินปืนไปผสมกับวัสดุที่หาได้ในยุคนั้น และอีกแบบหนึ่งที่มีค่ามาก (ใช้แทนเงินภายในเกม) คือ Military Grade Ammo หรือกระสุนของเหล่าทหาร ซึ่งหลงเหลืออยู่หลังจากเกิดเหตุหายนะ มีพลังทำลายล้างสูง จุดนี้ทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเอา กระสุนชนิดนี้มาใช้งานหรือจะเก็บไว้เพื่อแลกกับอุปกรณอื่นๆ
Metro_2033 (22)
Metro_2033 (23)
อาวุธและอุปกรณ์ต่างๆที่มีให้เลือกกันซื้อและอัพเกรดกันหลากหลาย ต้องแลกมาด้วยกระสุนอันหายากยิ่ง
Metro_2033 (14)
นอกจากบรรดาอาวุธแล้วอุปกรณ์ในการเอาชีวิตรอดอื่นๆก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากกันแก็สพิษที่อาจจะแตกได้เมื่อคุณโดนโจมตี , กล้อง NightVisionและไฟฉายที่มีพลังงานจำกัด ทำให้ต้องมั่นตรวจเช็คเพื่อชาร์จและดูแลอุปกรณ์เหล่านี้ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ตัวเกมดูน่าติดตามและลุ้นมากยิ่งขึ้น เพราะมิใช่ว่าจะมีเพียงแค่อาวุธแล้วจะรอดไปจากสถานการณ์ในยุค 2033 ได้ แต่ความรอบคอบและระมัดระวังก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันนะจ๊ะ
Metro_2033 (28)
นอกจากนั้นวัตถุต่างๆภายในเกมก็สามารถตอบสนองและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นได้พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟต่างๆที่สามารถเปิดปิดได้, กีต้าร์ที่สามารถดีดได้, แผ่นเสียงที่สามารถเลือกเพลงและวัตถุอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ระบบ World ภายในเกมค่อนข้างหลากหลายอยู่บ้าง แต่จะติดก็ตรงที่เนื้อเรื่องที่ค่อนข้างเป็นเส้นตรง ไม่เปิดให้ผู้เล่นได้ทำอะไรมากนัก ย้อนกลับไปเส้นทางเก่าก็ไม่ได้เช่นกัน การกระทำและภารกิจตายตัวดำเนินตามเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ แต่เนื้อเรื่องที่ให้มาและภารกิจต่างๆที่ให้มาก็ไม่ได้ขี้เหร่จนถึงกับเล่นได้? 10 นาทีแล้วเลิก เพราะนอกจากบรรดามนุษย์กลายพันธุ์ตัวประหลาดแล้ว ภายในเกมยังจะได้พบกับบรรดาภูติผีวิญญาณ หรือแม้กระทั่งกองทัพนาซี
Metro_2033 (21)
Metro_2033 (24)
แม่จ๋า ช่วยด้วย !!! มันมาแล้ว
Metro_2033 (5)
ระบบ AI ภายในเกมนั้นถือว่าทำออกมาได้ ไม่ค่อยดีเท่าใดนัก เพราะหลังจากทดสอบทั้งแบบ Easy , Nomal และ Hardcore ยังไงเจ้า AI ก็ไม่ได้ฉลาดขึ้นเลย อาทิ ฉากที่ต้องบุกทะลวงกองทัพนาซีเพื่อไปยังสถานีอื่น นาซีเหล่านี้ก็วิ่งหลบกระสุนเข้ามายืนข้างแล้วก็หมอบลงเฉยเลย ( อยากจะสะกิดมันแล้วบอกว่าเราเป็นศัตรูนะครับ ) , การเดินวิ่งของตัวละครที่ดูแข็งทื่อและคาดเดาได้ง่าย , การจู่โจมของมนุษย์กลายพันธุ์ที่เดิมๆ , หางของมนุษย์กลายพันธุ์ที่ชี้โด่ชี้เด่อย่างกับเสา GT200 อาจทำให้คนที่คาดหวังจะได้เจอระบบ AI เจ๋งๆการเคลื่อนไหวที่สมจริงภายในเกมนี้อาจต้องผิดหวังไปตามๆกัน
Metro_2033 (25)
แต่ถ้าพูดถึงเรื่องเสียงแล้วละก็ขอบอกเลยว่าเกมนี้ทำจุดนี้ออกมาได้น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น BGM ที่ชวนให้ขนหัวลุก , เสียงคำรามของมนุษย์กลายพันธุ์ , เสียงยามโดนศัตรูโจมตี ที่ทำให้ผู้เล่นเสียขวัญตกใจได้อยู่บ่อยๆ ( เล่นผมตกใจซะหลายซ็อตเลย ) ยิ่งใช้กับหูฟังหรือลำโพงดีๆซักคู่ รับรองมีสะดุ้งกันบ้างละงานนี้ สำหรับใครที่ชอบเกมแนวหลอนๆ บอกได้เลยครับว่า Metro 2033 จะทำให้คุณต้องติดใจเป็นแน่
Conclusion
Metro 2033 จัดเป็นเกมแนว FPS ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นระบบกราฟิกที่สวยงาม , เสียงเพลงที่ฟังแล้วหลอน ชวนสยอง ใครที่ชอบเกมแนวเอาตัวรอดหรือเขย่าขวัญสั่นประสาท รับรอง Metro 2033 ถูกใจคุณแน่ครับ
Gameplay & AI : ระบบการเล่นภายในเกมมีความจริงและให้บรรยากาศการเอาชีวิตรอดได้ดี ระบบอาวุธต่างๆที่ต้องบริหารจัดการอย่างรู้คุณค่า , วัตถุต่างที่สามารถตอบสนองกับผู้เล่นได้ในระดับหนึ่ง เสียอย่างเดียวเนื้อเรื่องค่อนข้างเดินเป็นเส้นตรงไม่สามารถไปไหนมาไหนหรือเปิดกว้างเท่าใดนัก แต่เนื้อเรื่องและภารกิจต่างๆก็จัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีครับ ส่วนในเรื่องของ AI น่าจะเป็นจุดสำคัญที่ 4A Games ควรจะปรับปรุงเพราะดูแล้วจุดนี้ทำให้เกมขาดความสมจริงไปพอสมควรเลย Score : 8/10

Graphic :
กราฟิคภายในเกม 4A Games ทำออกมาได้ดีเมื่อผนวกเข้ากับ DirectX11 เข้าไปด้วยแล้วละก็ทำให้เกมนี้สวยไม่แพ้เกมเด็ดๆดังที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่จะติดก็ที่ตรงยังขาดความสมจริงในหลายๆจุด และการเคลื่อนไหวต่างๆของตัวละครที่ดูแข็งทื่อไปหน่อย Score : 8/10
Sound : ไม่ต้องพูดพล่ามกันมากสำหรับระบบเสียงภายในเกมนี้ ให้บรรยากาศและอารมณ์มากๆ เสียงต่างภายในเกมสามารถสร้างความกดดันให้กับผู้เล่นไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ก็ยังมีเสียงเอ็ฟเฟ็คบางชนิดที่ดูขัดๆกันไปบ้าง? Score : 9/10

Metro_2033_Score


























































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น